.

โรงเรียนแวงน้อยศึกษา สำนักงานเขตมัธยมศึกษา เขต ๒๕  จังหวัดจอนแก่น

 
 
 
 
 
 
 
 
คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับเว็บไซต์ใหม่ ?
ดีมาก
ดี
ปานกลาง
น้อย
น้อยมาก
  หน้าหลัก    ข่าวสาระน่ารู้  
รายละเอียดข่าว
 
  เผยแพร่ผลงานวิชาการ คุณครูจินตนา เหล็กเจ๊ก ตำแน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ  
      

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อ ให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4

ผู้วิจัย : นางสาวจินตนา เหล็กเจ๊ก โรงเรียนแวงน้อยศึกษา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25
ปีการศึกษา : 2560

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยา1 เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาชีววิทยา 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนแวงน้อยศึกษา ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยา 1 เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนแวงน้อยศึกษา อำเภอแวงน้อย จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จำนวน 32 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Simple random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยา 1 เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยา 1 เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ชีววิทยา 1 เรื่อง การย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t–test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยา 1 เรื่อง การย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.80/82.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายชุด ปรากฏว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทั้ง 6 ชุด มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ทุกชุด 2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยา เรื่อง การย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาชีววิทยา 1 เรื่องการย่อยอาหารและกระบวนการสลายสารอาหารเพื่อให้ได้พลังงาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก ( =4.35, S.D.= 0.30)
 



ประกาศโดย : admin admin
วันที่ประกาศ : 2561-05-30
 
นายทวีศักดิ์ สมนอก
ผู้อำนวยการ
โรงเรียนแวงน้อยศึกษา
 
 
นายเกษมรัตน์ ขุนทิพย์ทอง
รองผู้อำนวยการ
โรงเรียนแวงน้อยศึกษา
 

 

 
 














 
 
สิงหาคม 2561
อา พฤ
29 30 31 1 2 3 4
5 6 7 8 9 10 11
12 13 14 15 16 17 18
19 20 21 22 23 24 25
26 27 28 29 30 31 1
2 3 4 5 6 7 8
วันที่ 22 สิงหาคม 2561
 
ออนไลน์ทั้งหมด 19 คน
หมายเลข IP 61.19.250.35
คุณเข้าชมลำดับที่ 9,515
 
โรงเรียนแวงน้อยศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 จังหวัดขอนแก่น
311 ม.12 ต.แวงน้อย อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น 40230
Tel : 0434-4906-0
Email : เว็บมาสเตอร์ kaweenarin.msu@gmail.com 0896-2020-26